วันอังคารที่ 8 มีนาคม พ.ศ. 2554

บทที่ 5 การสร้าง menu และ debug โปรแกรมบน visual basic 6.0

การจัดทําระบบงาน จําเป็นต้องสร้างเมนูซึ่งเป็นการกําหนดช่องทางเข้าสู่โปรแกรม เพื่อสร้างความสะดวกให้กับผู้ใช้งาน สําหรับเมนูที่สร้างขึ้นโดย Visual Basic นั้นเป็นแบบเดียวกับเมนูบน Application ต่างๆ ซึ่งใช้งานและเข้าใจได้ง่าย อีกทั้งสามารถสร้าง Hot Key ได้อีกด้วย การสร้างเมนูมีวิธีดังหัวข้อ 5.1ต่อไปนี้
5.1 การสร้างเมนู

ก่อนอื่นต้องสร้าง Form ว่างๆ เพื่อใช้สร้างเมนูมาก่อน โดยการ Add New และคลิกที่ Menu Bar
Tools / Menu Editor จะปรากฎ Menu Editor ดังรูปต่อไปนี้


Caption ใช้สําหรับกรอกข้อความที่ต้องการให้ปรากฏใน Menu และถ้าต้องการให้เรียกใช้ Hot Key ได้ก็ใส่สัญลักษณ์ & ไว้ข้างหน้าข้อความเช่น &File เป็นต้น ในขณะที่ Run จะมีเส้นขีดที่ใต้ตัว F และผู้ใช้สามารถกด Alt-F แทนการคลิกที่ปุ่ม File ได้ ส่วน Name เป็นอีกช่องที่จําเป็นต้องใส่เพราะเป็นการกําหนดชื่อที่จะอ้างอิงถึง Object ใน แต่ละช่องทาง (แต่ละเมนูย่อยมีค่าเป็น 1 Object)


ปุ่ม ลูกศร เป็นปุ่มที่ใช้สําหรับ การจัดลําดับของเมนู การเลื่อนเป็นเมนูย่อย ในแต่ละลําดับขั้น ส่วนปุ่ม Next ใช้ในการเลื่อนยังเมนูถัดไป ปุ่ม Insert แทรกชื่อเมนูใหม่ และปุ่ม Delete ใช้สําหรับลบเมนูทิ้ง


Checked เป็นการกําหนดให้มีสัญลักษณ์ Checkbox ที่ข้างหน้าชื่อเมนู ส่วน Enabled และ Visible เป็นส่วนที่กําหนดให้ใช้งานและมองเห็นเมนูหรือไม่ ส่วน Windowslis เป็นส่วนที่บอกให้ทราบถึงการมีเมนูย่อยโดยจะมีสัญลักษณ์รูปสามเหลี่ยมเพื่อให้ผู้ใช้งานทราบว่ามีเมนูย่อย

ทดลองสร้างเมนูย่อยให้มี 2 เมนูหลักที่ชื่อ File และ Edit โดยที่ ภายใต้ File มีเมนูย่อย Open Save Close และ Exit และ Edit มีเมนูย่อย … ดังภาพที่


จากตัวอย่างของเมนูข้างต้น สามารถกําหนดค่าต่างๆ ใน Menu Editor ได้ดังต่อไปนี้


สําหรับการเรียก Form ย่อย จะสามารถใช้ Property show เช่นถ้าต้องการเรียกฟอร์มชื่อ Test ก็จะใช้
Test.show ใน Even Click ของเมนูนั้นๆ

5.2 การตรวจสอบข้อผิดพลาดของโปรแกรม
การตรวจสอบความถูกต้องของโปรแกรมเป็นสิ่งสําคัญ เพราะการเขียนโปรแกรม ผู้เขียนต้องรู้จักวิธีตรวจสอบและแก้ไขโปรแกรมที่มักเรียกว่า “การดีบัก”(Debug) เพื่อทําให้โปรแกรมมีความถูกต้อง มีวิธีที่นิยมใช้ดังต่อไปนี้
5.2.1 การใช้ Immediate Windows
Immediate Windows เป็นหน้าต่างที่ใช้สําหรับตรวจสอบตัวแปรและผลจากคําสั่งที่ผู้เขียนโปรแกรม
ต้องการทดสอบซึ่งสามารถเรียกหน้าต่าง Immediate Windows ขึ้นมาโดยเรียกที่เมนู View / Immediate Windows จะปรากฏ หน้าต่าง Immediate ดังนี้


การใช้งาน Immediate Windows ผู้เขียนโปรแกรมอาจทดลองคําสั่งโดยการพิมพ์ลงบนหน้าต่างแล้วให้
แสดงผลลัพธ์ที่ต้องการด้วยการใช้เครื่องหมาย ? หน้าคําสั่ง ฟงก์ชั่น หรือตัวแปรที่ต้องการได้ ตัวอย่างเช่น


อีกวิธีหนึ่งที่ผู้เขียนโปรแกรมจะสั่งให้พิมพ์ผลลัพธ์จากโปรแกรมที่เขียนอยู่โดยการใช้คําสั่ง Debug.print
(โดยที่ n คือตัวแปรหรือ Object ที่ต้องการให้แสดงข้อมูล) เพื่อนําค่าจากตัวแปรที่ต้องการไปแสดงในหน้าต่าง Immediate ตัวอย่างเช่น



5.2.2 การใช้หน้าต่าง Debug
หน้าต่าง Debug หรือ Debugger เป็นเครื่องมือช่วยเพิ่มความสะดวกให้กับผู้เขียนโปรแกรมในการ
ตรวจสอบความถูกต้องของโปรแกรม มีความสามารถในการตามรอยโปรแกรมในลักษณะต่างๆ ได้ ผู้ใช้
สามารถเรียกหน้าต่าง Debug ขึ้นมาโดยเรียกจาก เมนู View / Toolbars / Debug จะปรากฎหน้าต่าง
Debug ดังนี้


เครื่องมือที่ใช้งานบ่อยๆ ได้แก่ Toggle Breakpoints , Step into , Step Over , Step Out โดยมี
หน้าที่แตกต่างกันดังนี้

ชื่อลักษณะการทํางาน
Toggle Breakpointsใช้สําหรับกําหนดจุดสิ้นสุดที่จะ Run Program เนื่องจากการแก้ไข
โปรแกรม ผู้เขียนอาจต้องการทดสอบการทํางานเพียงส่วน โดยต้องการให้
ไปหยุดการทํางานเมื่อถึงบรรทัดที่กําหนด โดยที่คลิกด้านหน้าของบรรทัด
คําสั่งที่ Editor จะปรากฎ วงกลมสีแดง หรือจะใช้วิธีคลิกที่ Icon
Breakpoint หรือ กด F9 ก็ได้
Step intoใช้สําหรับสั่งให้ Run Program ไปทีละบรรทัดคําสั่ง โดยที่ผู้ใช้สามารถ
ตรวจสอบการทํางานของ Logic Program ได้ง่ายและชัดเจน เรียกใช้โดย
การกด F8
Step Overการทํางานคล้ายกับ Step into แต่จะแตกต่างกันตรงเมื่อมีการเขียน
โปรแกรมให้เรียกใช้ฟงก์ชั่นที่เขียนขึ้นมาเอง โดยที่ Step Over จะข้ามการ
แสดงการทํางานในส่วนของ Function นั้น เรียกใช้โดยการกด Shift+F8
Step Outใช้สําหรับต้องการ Run โปรแกรมต่อจนจบโปรแกรมเรียกใช้โดย การ
กด Ctrl+Shift+F8

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น